Top 7 Lý Do Khiến Mèo Ăn Bụi Bẩn Một Cách Bất Thường

Mèo nổi tiếng với những trò hề kỳ quặc, đáng yêu và Mèo Ăn Bụi Bẩn chắc chắn là một trong những hành vi khó hiểu của chúng. Nếu bạn nhận thấy mèo của mình ăn chất bẩn, nguyên nhân có thể chỉ đơn giản là mèo con đang khám phá và chơi với chất bẩn hoặc do vấn đề sức khoẻ.

Những nguyên nhân có thể khiến mèo Mèo Ăn Bụi Bẩn

Có một số nguyên nhân có thể khiến mèo ăn bẩn do tò mò và chán nản cho đến các vấn đề sức khoẻ. Dưới đây là danh sách một số nguyên nhân phổ biến nhất khiến mèo ăn phải chất bẩn. Khi nhận thấy con mèo của bạn ăn chất bẩn, tốt nhất bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y của bạn để xử lý các vấn đề bên ngoài và giải quyết các vấn đề sức khoẻ.

nguyen nhan meo an bui ban

Lý do sức khoẻ khiến Mèo Ăn Bụi Bẩn

1. Thiếu máu

Trong một số trường hợp, mèo có thể ăn chất bẩn hoặc chất độn chuồng khi chúng đang bị thiếu máu. Thiếu máu có thể liên quan đến việc thiếu dinh dưỡng trong chế độ ăn của mèo hoặc triệu chứng của một căn bệnh nghiêm trọng hơn. Thiếu máu là triệu chứng của một bệnh khác.

Nó xảy ra khi không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh hoặc hemoglobin trong máu. Hemoglobin là thành phần chính của tế bào hồng cầu và công việc của nó là vận chuyển oxy. Khi không có đủ hồng cầu hoặc hemoglobin, các tế bào của cơ thể không thể nhận đủ oxy, do đó chúng không thể hoạt động bình thường. Chính sự thiếu oxy này là nguyên nhân dẫn đến các dấu hiệu nhận thấy ở mèo.

2. Thiếu hụt dinh dưỡng

Mèo trưởng thành ăn chất bẩn có thể bị thiếu chất dinh dưỡng và vitamin trong thức ăn của chúng. Cân nhắc chuyển sang thực phẩm cung cấp dinh dưỡng đầy đủ hơn; đọc nhãn cẩn thận để bạn biết nó chứa những thành phần nào hoặc hỏi bác sĩ thú y của bạn để được giới thiệu. Tốt nhất bạn nên cho ăn thức ăn được chứng nhận đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mèo dựa trên các thử nghiệm thức ăn của AAFCO. Chứng nhận này sẽ được dán nhãn trên túi thực phẩm.

Dù bạn đi theo con đường nào, hãy đảm bảo rằng mèo của bạn đang có một chế độ ăn uống cân bằng. Tránh cho trẻ ăn quá nhiều vì có thể làm mất cân bằng chế độ ăn. Một nguyên tắc chung là 90% chế độ ăn của mèo, dựa trên calo, nên đến từ thức ăn cân bằng cho mèo hoặc chế độ ăn nấu tại nhà được xây dựng đúng công thức và 10% hoặc ít hơn là từ đồ ăn vặt và thức ăn khác. Và nếu bạn đổi sang một nhãn hiệu thức ăn khác, hãy giới thiệu nó dần dần để không làm rối loạn tiêu hóa của mèo.

3. Pica

Pica là thuật ngữ để mô tả hành vi thôi thúc muốn ăn những vật liệu không ăn được. Ở mèo, những vật dụng này thường bao gồm vải, chất dẻo như chất kết dính tóc, bìa cứng, giấy và nhựa. Mèo non có nhiều khả năng mắc hội chứng pica hơn.

Nguyên nhân của bệnh pica vẫn chưa được biết rõ, nhưng các chuyên gia phỏng đoán rằng nó có thể do một số nguyên nhân như chế độ ăn uống thiếu chất, di truyền, buồn chán, rối loạn cưỡng chế hoặc căng thẳng.

Bạn có thể qan tâm: Tại Sao Mèo Hay Kêu Về Ban Đêm

Mèo Ăn Bụi Bẩn

Lý do hành vi khiến Mèo Ăn Bụi Bẩn

4. Tò mò

Mèo con có thể ăn bẩn khi chúng đang khám phá và khám phá môi trường vì tò mò. Kitten thường nhanh chóng học cách không tiếp tục lặp lại hành vi này.

5. Sự nhàm chán

Mèo là những sinh vật thông minh tuyệt vời. Lối sống của chúng phản ánh các kỹ năng và hành vi săn mồi cần thiết để săn thức ăn trong tự nhiên. Một ngày của mèo bao gồm nhu cầu được nghỉ ngơi, rình rập, đuổi bắt, vồ, giết, chơi, ăn và chải chuốt cùng những thứ khác. Khi chúng tôi không cho họ cơ hội để làm những điều này, họ sẽ cảm thấy nhàm chán. Sự buồn chán có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau như hành vi phá hoại, hung hăng, lo lắng, v.v.

6. Căng thẳng và lo lắng

Đôi khi mèo bị căng thẳng, chúng sẽ biểu hiện những hành vi mới như ăn bẩn hoặc bỏ quên thùng rác. Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do, chẳng hạn như mang thú cưng hoặc em bé mới vào nhà, mất một thành viên trong gia đình hoặc chuyển đến một ngôi nhà mới. có thể khiến mèo bị căng thẳng. Suy nghĩ về bất kỳ thay đổi nào bất kể không đáng kể trong gia đình bạn có thể đã diễn ra trước khi mèo phát triển thói quen ăn chất bẩn.

7. Hành vi cố hữu

Trong một số trường hợp, có thể không có nguyên nhân nào ảnh hưởng đến hành vi của mèo. Ăn bẩn có thể chỉ là một đặc điểm riêng và bạn cần phải chấp nhận. Trong những trường hợp này, việc loại bỏ chất bẩn ra khỏi phương trình (nếu có thể) và cung cấp nhiều việc khác để mèo làm có thể ở chừng mực bạn có thể làm được.

Mối nguy hiểm của mèo ăn bụi bẩn

Nếu bạn thấy mèo ăn chất bẩn, nó có thể gây thương tích cho mèo của bạn, vì vậy tốt nhất bạn nên làm những gì có thể để ngăn chặn hành vi đó và thông báo cho bác sĩ thú y biết về hành vi đó.

Các mối nguy hiểm bao gồm tiêu thụ thuốc trừ sâu và các chất độc khác, nghẹt thở, tổn thương răng, cổ họng hoặc đường tiêu hóa do ăn phải đá hoặc que, và tiêu thụ ký sinh trùng sống trong đất.

Cách ngăn mèo ăn bụi bẩn

cach ngan meo an bui ban

+ Tạo sự phân tâm bất cứ khi nào mèo bắt đầu ăn chất bẩn. Bạn có thể đánh lạc hướng chúng bằng cách bình tĩnh nói tên của chúng và thay vào đó cho chúng một món đồ nhai hoặc chơi thử.

+ Loại bỏ các chậu cây trong nhà hoặc đặt chúng xa tầm với của mèo.

+ Đảm bảo chó mèo của bạn được hoạt động thể chất nhiều và kích thích tinh thần để giúp giảm căng thẳng và ngăn chúng ăn bẩn vì buồn chán.

+ Cung cấp một môi trường phong phú: Đảm bảo rằng mèo của bạn có nhiều hoạt động và địa điểm để đi để mèo luôn bận rộn, gắn bó và có thể tìm cách xả stress khi cần thiết.

Ví dụ, thường xuyên tham gia chơi tương tác với mèo để mô phỏng bản năng săn mồi của nó và tặng đồ chơi một mình khi bạn vắng nhà. Một trụ cào cao, một cây cho mèo hoặc cá rô cao và một cửa sổ để ngắm thế giới bên ngoài cũng là những thứ giúp bạn phân tâm.

+ Giải quyết mọi nguyên nhân tiềm ẩn gây căng thẳng trong cuộc sống của mèo, chẳng hạn như thay đổi lớn trong thói quen hoặc cấu trúc gia đình.

+ Cung cấp thêm đồ chơi nhai

Chuyển sự chú ý của mèo khỏi bụi bẩn bằng catnip hoặc đồ chơi cho mèo chơi. Thay đồ chơi cho mèo thường xuyên để khiến mọi thứ trở nên thú vị.

+ Làm việc với chuyên gia hành vi mèo được chứng nhận và bác sĩ thú y của bạn:  Nếu không có cách nào khác hiệu quả, hãy tìm một chuyên gia có thể giúp sửa đổi hành vi.

Xem Thêm: Tại Sao Mèo Chảy Nước Dãi Nhiều?

5/5 - (3 votes)