Chó Fox Terrier – Top 5 Vấn Đề Sức Khoẻ Không Thể Chủ Quan

Chó Fox Terrier ban đầu được tạo ra như một phiên bản nhỏ hơn của tổ tiên giống Chó Fox Terrier lông mượt, Chó Fox Terrier đã được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, phục vụ như những người chăn ngựa trong các trang trại và như những kẻ săn bắt các trò chơi nhỏ như sóc.

Tuy nhiên, mục đích quan trọng nhất của chúng là trở thành những người bạn đồng hành trung thành, yêu thương và tận tụy giúp vui và giải trí trong gia đình.

Thông tin về giống Chó Fox Terrier

Chó Fox Terrier được phát triển ở Hoa Kỳ, khiến nó trở thành một trong số ít giống chó thực sự là “Tất cả người Mỹ”. Chú chó này được tạo ra từ những chú Chó sục Cáo Mượt nhỏ được lai tạo với một số giống chó đồ chơi, bao gồm chó Chihuahua và Chó sục Manchester, để thiết lập kích thước giống.

Chó Fox Terrier là một chú chó săn thực thụ, với lửa, trái tim và tinh thần để đi săn sóc ngoài đồng, và một con chó đồ chơi thực sự, một người bạn đồng hành nhỏ bé, yêu thương sẽ cuộn tròn trên ghế sofa và xem TV với người của mình.

Chó Fox Terrier rất thông minh, dễ dàng săn mồi khi còn là chó con và kích thước nhỏ của chúng khiến chúng thích hợp để sử dụng hộp vệ sinh cho chó hoặc đệm lót chuồng. Sự vâng lời và các hoạt động khác của loài chó cũng dễ dàng đến với chúng, có lẽ là dấu tích di sản của chúng.

Chó Fox Terrier

Chó Fox Terrier đã nhào lộn, đi dây và biểu diễn các trò xiếc chó khác trong các chương trình biểu diễn chó và ngựa nhỏ từng đi khắp đất nước. Ngày nay, chúng đã được thể hiện trong hình dạng và làm khá tốt trong các thử nghiệm về sự vâng lời và nhanh nhẹn, tập hợp và ném bóng.

Chó Fox Terrier cực kỳ trung thành và bảo vệ gia đình của chúng. Chúng trở thành những con chó canh gác tuyệt vời với một lớp vỏ lớn phù hợp với kích thước của chúng. Chúng kiên trì trong nỗ lực bảo vệ của mình, khiến những tên trộm thông minh quyết định thực hiện một mục tiêu ít ồn ào hơn.

Chú chó này gắn bó chặt chẽ với gia đình của mình và yêu cầu được tham gia vào mọi hoạt động. Đôi khi bạn có thể đặt câu hỏi liệu Chó Fox Terrier có coi mình là một con chó hay không. Chúng có năng lượng dồi dào và luôn mong muốn được làm hài lòng, nhưng có một tâm trí của riêng mình khiến chúng khăng khăng đòi hỏi các quyền và đặc quyền được trao cho các thành viên khác trong gia đình, chẳng hạn như ngủ trên giường.

Lòng trung thành mãnh liệt với gia đình có thể khiến nó xa cách với người lạ, nhưng việc xã hội hóa và huấn luyện để chấp nhận người lạ sẽ giúp chú chó của bạn nhận ra rằng không có mối nguy hiểm nào từ những vị khách mà bạn cho phép vào nhà.

Chó Fox Terrier cho đến gần đây chỉ là một giống chó được công nhận trong Câu lạc bộ chó giống Hoa Kỳ (UKC), nhưng Câu lạc bộ chó giống Mỹ (AKC) và Câu lạc bộ chó cảnh Canada (CKC) hiện đã cấp đăng ký và trạng thái hiển thị đầy đủ cho giống chó này.

Điều này sẽ mang lại cho Chó Fox Terrier nhiều cơ hội hơn để thu hút người hâm mộ và những người ngưỡng mộ vì tính cách sôi nổi, lòng trung thành, tinh thần và trí thông minh của chúng, chưa kể đến vẻ ngoài bóng bẩy. Những người đã được sở hữu bởi giống chó này cảm thấy rằng gia đình của chúng không hoàn chỉnh nếu không có người xung quanh.

Điểm nổi bật về Chó Fox Terrier

1. Chó Fox Terrier không phải là người bạn đồng hành thích hợp cho tất cả trẻ em. Mặc dù là một con chó nhỏ cứng cáp, chúng không thể chịu đựng được những hành động thô bạo quá mức, đặc biệt là chúng dễ bị gãy chân.

2. Bản năng của chó săn có thể khiến nó đuổi theo các động vật nhỏ, và do đó sẽ cần được giám sát chặt chẽ nếu ở ngoài trời không có dây xích mà không có hàng rào. Con chó của bạn không bao giờ được thả xích trong khu vực mà bạn không thể nhốt nó nếu có nhu cầu.

3. Là giống chó sục, chúng có thể không tốt với những vật nuôi nhỏ hơn trong nhà như chuột đồng, chuột nhắt và chuột nhảy.

4. Chúng là một con chó nhỏ nhưng không nhận ra điều này, đôi khi chúng thách thức những con chó khác lớn hơn nhiều so với chúng. Nên tương tác có giám sát với những con chó lớn hơn.

5. Bên dưới vẻ ngoài dễ thương của chú cún Chó Fox Terrier của bạn có thể là trái tim của một bạo chúa. Hãy đảm bảo sớm huấn luyện chó con của bạn để trở thành một thành viên có trách nhiệm và cư xử tốt trong gia đình bạn.

6. Hầu hết Chó Fox Terrier muốn ngủ chung giường với bạn. Tuy nhiên, việc nhảy từ những độ cao như vậy, đặc biệt là khi chó con, có thể gây gãy xương. Dạy Chó Fox Terrier của bạn ngủ trên giường riêng của chúng trên sàn nhà là một cách an toàn hơn.

7. Chiều cao phải từ 21 đến 30 cm, ưu tiên từ 4.5 đến 5.5 kg. Trọng lượng dao động từ khoảng 1.25 đến 3.5 kg.

Lịch sử về Chó Fox Terrier

Các giống chó sục đã được ghi nhận ở Anh từ những năm 1500. Một trong những giống chó đó là Chó Fox Terrier Lông Mượt, được phát triển để đuổi cáo khỏi ổ của chúng trong khi đi săn.

lich su cho fox terrier

Chó Fox Terrier Lông Mượt luôn có kích thước khác nhau, với một số con chó nặng khoảng 10 kg trong khi những con khác chỉ nhỏ đến 3.5 kg. Những con chó này thường được đánh giá cao hơn những con chó lớn hơn vì chúng có vẻ hung dữ hơn và sẵn sàng lao vào cuộc xung đột hơn cho dù đó là chuột, săn trò chơi khác hay bảo vệ ngôi nhà.

Câu Lạc Bộ Giống Chó Của Anh (UKC) bắt đầu đăng ký Chó Fox Terrier Lông Mượt vào năm 1912. Những con chó nhỏ hơn đã được đăng ký cùng với những con lớn hơn với tên Chó Fox Terrier Lông Mượt.

Vào giữa những năm 1920, những người yêu thích những con chó nhỏ hơn đã kiến ​​nghị với UKC để biến những con chó nhỏ hơn thành một giống riêng biệt, cuối cùng đã hoàn thành vào năm 1936. Giống chó này đã được đăng ký là Chó Fox Terrier.

Chó Fox Terrier đã được Câu lạc bộ giống chó của Mỹ công nhận vào năm 2003.

Trong nhiều năm, có một cuộc tranh luận giữa các nhà lai tạo về kích thước, một số muốn có một con chó lớn hơn, những người khác muốn con chó vẫn là một món đồ chơi. Một số người đam mê đã đưa dòng máu Toy Manchester và chó Chihuahua vào giống chó này để giúp cố định kích thước.

Động thái này làm khó chịu những nhà lai tạo khác, những người không muốn các giống khác bị ô nhiễm trong nguồn gen. UKC đã đồng ý rằng con chó nên vẫn là một món đồ chơi và các giống chó khác không được đưa vào nguồn gen. Cuốn sách về giống Chó Fox Terrier đã được UKC đóng cửa vào ngày 31 tháng 8 năm 1960 nên không thể thực hiện việc lai tạo giữa các giống chó nữa.

Tính cách Chó Fox Terrier

tinh cach cho fox terrier

Chó Fox Terrier trung thành, bảo vệ và thông minh, yêu người của mình và muốn tham gia vào mọi việc chúng làm. chúng là một con chó canh gác tuyệt vời và sẽ cảnh báo bạn về sự tiếp cận của khách và người lạ, cũng như tất cả những gì đang diễn ra trong khu phố. Tính cách khác nhau, từ khoai tây đi văng đến dây sống.

Chó Fox Terrier cần xã hội hóa sớm, tiếp xúc với nhiều người, điểm tham quan, âm thanh và trải nghiệm khác nhau, khi chúng còn nhỏ. Xã hội hóa giúp đảm bảo rằng chú Chó Fox Terrier của bạn lớn lên trở thành một chú chó toàn diện.

Ghi danh cho nó vào một lớp mẫu giáo dành cho chó con, thường xuyên mời khách đến thăm và đưa chúng đến các công viên đông đúc, các cửa hàng cho phép nuôi chó và đi dạo nhàn nhã gặp hàng xóm cũng sẽ giúp chúng trau dồi kỹ năng xã hội của mình.

Bệnh thường gặp ở Chó Fox Terrier

van de suc khoe cho fox terrier

Chó Fox Terrier nói chung là khỏe mạnh, nhưng giống như tất cả các giống khác, chúng dễ mắc một số tình trạng sức khỏe nhất định. Không phải tất cả Chó Fox Terrier đều sẽ mắc bất kỳ hoặc tất cả các bệnh này, nhưng điều quan trọng là phải biết về chúng nếu bạn đang cân nhắc đến giống chó này.

1. Bệnh ghẻ lở cục bộ (Demodectic Mange)

Một bệnh ngoài da do một loại ve ký sinh cực nhỏ gây ra. Tất cả các con chó đều có ve Demodectic với số lượng nhỏ trong nang lông của chúng. Ở một số loài chó, bọ ve sinh sôi nảy nở và số lượng lớn cư trú trên lông và da khiến con chó có biểu hiện bị bướm đêm ăn thịt.

Bệnh ghẻ lở cục bộ có thể khu trú ở một hoặc hai điểm hoặc tổng quát trên toàn bộ cơ thể. Bệnh ghẻ lở cục bộ khởi phát ở tuổi vị thành niên thường xảy ra ở chó từ 3 đến 13 tháng tuổi.

Dấu hiệu đầu tiên là lông quanh mí mắt, môi, khóe miệng và cẳng chân ngày càng mỏng. Nó đôi khi bị nhầm lẫn với bệnh hắc lào. Bệnh ghẻ lở cục bộ khởi phát trưởng thành xảy ra ở chó hơn 5 tuổi và có thể liên quan đến bệnh nội tạng hoặc ung thư.

2. Trật khớp xương bánh chè

Tình trạng trật khớp của xương bánh chè (xương bánh chè). Nó có thể trật ra bên trong (giữa) hoặc bên ngoài (bên) của chân hoặc nó có thể đi cả hai hướng. Nó có thể là bẩm sinh (xuất hiện khi sinh) hoặc do chấn thương. Tình trạng xa hoa có thể nhẹ với ít hoặc không có triệu chứng hoặc nặng với đau dữ dội và đi khập khiễng.

3. Bệnh hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi

Nói chung là bệnh của các giống chó nhỏ, nó có thể bị nhầm lẫn với chứng loạn sản xương hông. Bệnh Legg-Calve-Perthes là do phần đầu của xương đùi bị chết vô trùng. Điều này gây ra sự hao mòn và thúc đẩy các thay đổi về khớp, tại thời điểm này, khó có thể phân biệt được tổn thương là do chứng loạn sản xương hông hay Bệnh hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi.

4. Bệnh Von Willebrand (VWD)

Bệnh Canine von Willebrand là một rối loạn di truyền lặn trên autosomal. Những con chó bị ảnh hưởng có nhiều khả năng bị chảy máu bất thường, tương tự như các triệu chứng của bệnh máu khó đông. Điều này có thể dẫn đến các tình huống đe dọa tính mạng trong trường hợp vô tình bị thương, bị bắn hoặc bị thương.

Vì là bệnh di truyền lặn nên người mang mầm bệnh sẽ không có dấu hiệu của bệnh nhưng nếu lai với người mang mầm bệnh khác sẽ truyền bệnh cho con của chúng.

5. Suy giáp bẩm sinh với bệnh bướu cổ (CHG)

Những chú chó con bị ảnh hưởng không di chuyển nhiều như những chú chó con bình thường và đầu của chúng có thể to ra so với cơ thể. Nếu chúng sống sót lâu đến ba tuần, mắt không mở, ống tai vẫn còn rất nhỏ và bộ lông xù xì bất thường. Đến hai tuần tuổi, có thể sờ thấy một vết sưng tấy ở mặt dưới cổ và tiếp tục to ra.

Sự chậm phát triển của xương ở chân, cột sống và mặt gây ra chứng lùn. Cuối cùng, ngay cả khi được điều trị, bướu cổ làm co thắt đường thở. Những con chó con bị ảnh hưởng thường chết hoặc chết khi được 3 tuần tuổi. Trạng thái vật nuôi không ảnh hưởng đến vật nuôi bị tiêu diệt / vô hiệu hóa. Chỉ khi phối giống, chó mang mầm bệnh mới truyền bệnh cho chó con của chúng.

Cách chăm sóc Chó Fox Terrier

cham soc cho fox terrier

Chó Fox Terrier hoạt động tốt trong không gian sống nhỏ hơn như căn hộ. Chúng cần ít không gian để tập thể dục đầy đủ. chúng chắc chắn là chó chăn cừu, chúng không có bộ lông để sống ngoài trời.

Điều đó nói lên rằng chúng thích khám phá ngoài trời nhưng nên được xích hoặc giám sát thích hợp để tránh chúng gặp rắc rối. Thái độ chó lớn của chúng thường có thể khiến chúng cố gắng quấn lấy những con vật lớn hơn mình nhiều.

Chế độ ăn

Lượng khuyến nghị hàng ngày: 1/4 đến 1/2 chén thức ăn khô chất lượng cao mỗi ngày, chia thành hai bữa.

Lưu ý: Lượng ăn bao nhiêu con chó trưởng thành của bạn phụ thuộc vào kích thước, độ tuổi, cơ thể, sự trao đổi chất và mức độ hoạt động của nó. Chó là một cá thể, cũng giống như con người, và chúng không cần cùng một lượng thức ăn.

Bộ lông

Bộ lông của Chó Fox Terrier ngắn, mịn và mượt, hơi dài hơn ở phần lông tơ. Nói chung, phần thân của Chó Fox Terrier phải chủ yếu là màu trắng. chúng có một số kết hợp màu sắc:

Màu lông

Ba màu: chủ yếu là đầu đen, các vết rám nắng trên má, môi và chấm mắt, cơ thể trên 50% màu trắng có hoặc không có các vết đen.

Da trắng và da ngăm: đầu hầu hết rám nắng, cơ thể trên 50% da trắng, có hoặc không có các vết rám nắng.

Trắng và đen: đầu đen chủ yếu, thân trên 50% màu trắng với các mảng đen.

Màu trắng, sô cô la và màu rám nắng: (được phép trong AKC và CKC, không phải UKC) chủ yếu là đầu màu sô cô la, các vết rám nắng trên má, môi và chấm mắt. Cơ thể có trên 50% màu trắng, có hoặc không có các đốm màu sô cô la.

Chăm sóc răng

Đánh răng Chó Fox Terrier của bạn ít nhất hai hoặc ba lần một tuần để loại bỏ cao răng tích tụ và vi khuẩn ẩn náu bên trong nó. Đánh răng hàng ngày thậm chí còn tốt hơn nếu bạn muốn ngăn ngừa các bệnh về nướu và hôi miệng.

Chăm sóc móng

Cắt móng một hoặc hai lần mỗi tháng nếu chó không bị mòn tự nhiên để ngăn ngừa vết thương do đau và các vấn đề khác. Nếu bạn có thể nghe thấy tiếng chúng nhấp vào sàn, chúng quá dài. Móng chân chó có các mạch máu, và nếu bạn cắt quá xa có thể gây chảy máu, và chó của bạn có thể không hợp tác trong lần tiếp theo khi thấy dụng cụ cắt móng tay lộ ra.

Vì vậy, nếu bạn chưa có kinh nghiệm cắt tỉa móng cho chó, hãy hỏi bác sĩ thú y hoặc người chải chuốt để chỉ dẫn.

Chăm sóc tai

Tai của chúng nên được kiểm tra hàng tuần để xem có mẩn đỏ hoặc có mùi hôi hay không, có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. Khi bạn kiểm tra tai của chó, hãy lau sạch chúng bằng một miếng bông được làm ẩm với dung dịch vệ sinh tai nhẹ nhàng, cân bằng độ pH để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Không nhét bất cứ thứ gì vào ống tai, chỉ cần làm sạch tai ngoài.

Lời khuyên

Chó Fox Terrier làm quen với việc chải lông và kiểm tra khi nó còn là một chú chó con. Thường xuyên xử lý bàn chân của chó, sờ vào chân, và nhìn vào trong miệng. Hãy làm cho việc chải chuốt trở thành một trải nghiệm tích cực với đầy những lời khen ngợi và phần thưởng, và bạn sẽ tạo nền tảng để dễ dàng kiểm tra thú y và các biện pháp xử lý khác khi chúng trưởng thành.

Khi chải lông, hãy kiểm tra các vết loét, phát ban hoặc các dấu hiệu nhiễm trùng như mẩn đỏ, đau hoặc viêm trên da, ở mũi, miệng, mắt và bàn chân. Mắt phải trong, không bị đỏ hoặc tiết dịch. Việc kiểm tra cẩn thận hàng tuần sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Khả năng thân thiện với trẻ em và các vật nuôi khác

Chó Fox Terrier có thể là bạn đồng hành năng động, vui vẻ và yêu thích đối với trẻ lớn hơn, nhưng giống như hầu hết các giống đồ chơi, chúng không được khuyến khích là bạn chơi cho trẻ nhỏ. Kích thước nhỏ của chúng, có xu hướng dễ gãy xương và sự bền bỉ của chó sục có thể tạo ra sự kết hợp tồi tệ với trẻ nhỏ.

Chó Fox Terrier hòa thuận với những con chó và mèo khác trong nhà, mặc dù chúng có thể giành lãnh thổ đối với những con chó lạ đi qua hoặc đến gần nhà của chúng.

Khám phá Ngay: 8 Giống Chó Toy Dễ Thương

5/5 - (1 vote)