4 Nguyên Nhân Tắc Kè Rụng Đuôi – Cách Xử Lý

Tắc Kè Rụng Đuôi phải làm sao? Đuôi tắc kè là một bộ phận cơ thể hấp dẫn của thế giới động vật. Một số loài tắc kè , bao gồm cả tắc kè da báo và tắc kè ngày , có cơ chế tự vệ cho phép chúng “thả” đuôi khi chúng cảm thấy bị đe dọa. Việc rụng đuôi này có xu hướng phổ biến hơn ở những con tắc kè non.

May mắn thay, tắc kè rụng đuôi là một hiện tượng tự nhiên và thú cưng của bạn sẽ vượt qua nó một cách ổn thỏa. Tuy nhiên, trong khi đuôi của nó đang mọc trở lại, bạn có thể làm một số điều để đảm bảo nó hoạt động khỏe mạnh.

Tắc Kè Rụng Đuôi

Tại sao tắc kè rụng đuôi?

Bạn có thể ngạc nhiên khi bị đứt đuôi nếu cố gắng tóm chặt đuôi tắc kè hoặc giữ chặt khi nó đang cố gắng thoát ra. Chiếc đuôi tách ra sẽ ngọ nguậy và uốn éo trên mặt đất như thể nó vẫn được kết nối với cơ thể của tắc kè. Mặc dù điều này có thể gây sốc, nhưng điều quan trọng là đừng hoảng sợ.

rụng một bộ phận cơ thể cụ thể là một cơ chế bảo vệ được gọi là cơ chế tự cắt mà nhiều loài động vật sử dụng. Đuôi tắc kè được thiết kế đặc biệt để thả: Bên trong đuôi là mô liên kết đặc biệt tạo ra vị trí để nó có thể dễ dàng đứt ra khi cần thiết. Khi điều này xảy ra, các mạch máu đến đuôi co lại và rụng máu rất ít. Điều này rất hữu ích để ghi nhớ nếu bạn đang cố gắng xác định xem con tắc kè của bạn có bị rớt đuôi hay rụng đuôi do chấn thương hay không; máu rụng rất ít khi cụp đuôi.

Cuối cùng, một con tắc kè mọc lại đuôi nhưng nó có thể không giống hệt nhau. Đuôi mới thường ngắn hơn, có màu khác và nhạt hơn ở cuối so với đuôi ban đầu.

Mặc dù đó là một quá trình tự nhiên, nhưng việc cắt đuôi gây căng thẳng cho tắc kè và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của nó. Điều quan trọng là bạn phải xem xét hoàn cảnh dẫn đến nó để có thể cố gắng tránh những vấn đề này trong tương lai.

1. Ứng phó với các mối đe dọa

Trong tự nhiên, tắc kè rụng đuôi phục vụ một mục đích rất tốt. Chuyển động của đuôi đánh lạc hướng những kẻ săn mồi tiềm năng và cho phép tắc kè chạy trốn, khiến kẻ săn mồi không còn gì ngoài cái đuôi đang ngọ nguậy.

Trong khi đó, tắc kè tương đối an toàn trong điều kiện nuôi nhốt. Tuy nhiên, việc tắc kè trong một nhóm có thể bắt nạt một cá thể, điều này có thể kích hoạt cơ chế tự vệ. Nếu bạn có nhiều con tắc kè trong một vòng vây, bạn nên tách nạn nhân tiềm năng ra khỏi những con khác trước khi nó rụng đuôi.

2. Kẹt đuôi

Đuôi của tắc kè có thể bị mắc kẹt hoặc mắc kẹt bởi thứ gì đó trong vòng vây của nó. Bất cứ khi nào bạn thiết lập một bao vây mới, hãy cố gắng tránh những nơi quá chật và bất kỳ vật thể rơi nào tiềm ẩn có thể gây hại cho tắc kè của bạn.

3. Căng thẳng và sợ hãi

Cả căng thẳng và sợ hãi đều có thể đi kèm với cảm giác bị đe dọa hoặc bắt nạt. Ví dụ: tiếng ồn lớn, ánh đèn sáng hoặc các kích thích gây giật mình khác cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tắc kè và có khả năng dẫn đến rụng đuôi.

Ngoài ra, các điều kiện môi trường trong chuồng nuôi tắc kè có thể là một nguồn căng thẳng có thể dẫn đến rụng đuôi. Để giúp tắc kè của bạn khỏe mạnh nhất, hãy duy trì nhiệt độ và độ ẩm của nó trong phạm vi tối ưu. Lý tưởng nhất đối với tắc kè da báo, khu vực lót nền trong chuồng nuôi tắc kè của bạn nên vào khoảng 28 – 30 độ C, trong khi khu vực mát mẻ của chuồng nên khoảng 23 – 25 độ C và độ ẩm của chuồng nên nằm trong khoảng từ 30 đến 40%.

4. Bệnh tật và nhiễm trùng

Nếu không tìm thấy nguyên nhân nào khác khiến tắc kè bị rụng đuôi, thì có thể là do bị bệnh hoặc nhiễm trùng. Cho dù nhiễm trùng ảnh hưởng trực tiếp đến vùng đuôi hay sự rụng là một triệu chứng liên quan đến căng thẳng của một căn bệnh không liên quan, tốt nhất bạn nên gọi bác sĩ thú y.

Cách xử lý tắc kè rụng đuôi

Thông thường, tắc kè tự đối phó tốt với việc rụng đuôi. Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để đảm bảo rằng quá trình rụng và mọc lại diễn ra suôn sẻ:

Dùng khăn giấy thay cho khăn trải giường  sau khi tắc kè rụng đuôi. Chất độn chuồng lỏng lẻo có thể xâm nhập vào cơ thể nơi gắn đuôi và dẫn đến nhiễm trùng. Chuyển chất nền sang khăn giấy cho đến khi phần đuôi mọc lại có thể giúp giữ cho vùng bị thương này sạch sẽ. Thay đổi khăn giấy thường xuyên để duy trì sự sạch sẽ.

Cách ly một con tắc kè rụng đuôi với những con tắc kè khác. Những con tắc kè khác có thể quấy rối con tắc kè cụt đuôi.

Quan sát phần đuôi của gốc cây để tìm dấu hiệu nhiễm trùng. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y nếu có bất kỳ vết sưng tấy, mẩn đỏ hoặc tiết dịch nào ở vị trí rụng đuôi.

Đánh giá nhiệt độ và độ ẩm môi trường để đảm bảo điều kiện trong chuồng nuôi tắc kè của bạn là lý tưởng. Tắc kè rụng đuôi và mọc lại gây căng thẳng cho tắc kè và bạn sẽ muốn đảm bảo rằng vòng vây của nó thoải mái nhất có thể trong quá trình chữa bệnh.

Đảm bảo rằng tắc kè của bạn đang ăn uống đầy đủ. Sau khi rụng đuôi, bạn có thể tăng lượng thức ăn thường cho tắc kè ăn vì căng thẳng có thể làm cạn kiệt lượng chất béo dự trữ của chúng. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bất kỳ con dế và con mồi nào khác không được ăn trong vòng 15 phút sẽ được đưa ra khỏi bể vì chúng có thể cố gặm vết thương ở đuôi của tắc kè.

Cách ngăn tắc kè rụng đuôi

Bạn có thể thực hiện một số bước để ngăn tắc kè rụng đuôi.

Duy trì môi trường lý tưởng: Đảm bảo chuồng nuôi tắc kè của bạn được điều hòa và cung cấp nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm lý tưởng. Giữ lịch trình dọn dẹp thường xuyên và tránh đặt các đồ vật trong chuồng có thể gây thương tích cho tắc kè của bạn. Bạn cũng nên kiểm tra an toàn theo định kỳ.

Tách tắc kè: Nếu bạn có nhiều hơn một con tắc kè, bạn có thể cần phải tách chúng ra. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn nhận thấy bất kỳ hành vi hung hăng nào.

Giảm thiểu việc xử lý: Tắc kè thường không thích xử lý nhiều, vì vậy tốt nhất bạn nên giữ nó ở mức tối thiểu. Điều này có thể làm giảm nguy cơ bạn vô tình kéo đứt đuôi tắc kè.

Ngay cả trong điều kiện lý tưởng và với cách xử lý thích hợp, bạn cũng không thể hoàn toàn kiểm soát được. Luôn luôn có khả năng tắc kè bị rụng đuôi bất chấp bạn đã cố gắng hết sức.

Xem Ngay: Tắc kè ăn gì?

5/5 - (1 vote)